Theo Tổng Giám đốc Phạm Văn Tài, hiện nay, Trường Hải có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô bao gồm các nhà máy sản xuất lắp ráp xe du lịch Kia, Mazda. Hai nhà máy này có công suất hơn 160.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất xe tải công suất hơn 50.000 xe/năm; Nhà máy sản xuất xe khách công suất 20.000 xe/năm; Nhà máy sản xuất xe bus hơn 5.000 xe và nhà máy xe chuyên dụng có công suất tương đương.
THACO đã đạt tỷ lệ nội địa hóa đối với các dòng xe như sau: xe tải 35-40%; xe khách 55-60%; xe con 15-23%. Trong giai đoạn từ nay đến 2021, THACO tiếp tục đầu tư vào Khu phức hợp sản xuất lắp ráp ô tô Chu Lai để nâng cấp công suất các nhà máy ô tô và gia tăng phát triển công nghiệp hỗ trợ; hướng đến đầu tư xây dựng Khu phức hợp Cơ khí-Ô tô Trường Hải, chứ không đơn thuần chỉ là trung tâm sản xuất ô tô như nhiều người vẫn nghĩ.
Bên cạnh hệ thống các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng hiện hữu, THACO đang gia tăng đầu tư chiến lược để nâng cao hàm lượng nội địa bằng hàng chục các dự án phát triển nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới như nhà máy sản xuất linh kiện nhựa; nhà máy sản xuất máy lạnh xe tải, xe bus; nhà máy sản xuất khung gầm xe bus; nhà máy sản xuất ống xả ô tô; nhà máy sản xuất xy lanh thủy lực; nhà máy hóa chất; nhà máy sản xuất mâm ô tô; nhà máy sản xuất thùng nhiên liệu ô tô; và các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng cho xe du lịch.
Phương châm của THACO là cải tiến liên tục, đầu tư nhà máy mới với trang thiết bị đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc lắp ráp trong nước mười mấy năm qua đã giúp THACO tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ điều kiện đường sá cũng như thị hiếu người tiêu dùng Việt. Để định hướng xuất khẩu, THACO đã khởi công xây dựng nhà máy bus mới công suất 20.000 xe/năm, nhà máy xe tải mới 100.000 xe/năm. Hơn thế nữa, THACO luôn cải tiến nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm giá giao nhận vận chuyển, giảm nguyên liệu đầu vào, tiêu thụ năng lượng. Tất cả những việc này nhằm đưa đến tay người tiêu dùng Việt những chiếc ôtô rẻ nhất mà chất lượng tốt nhất và xuất khẩu sang các nước trong khu vực với thuế suất 0%.
Hiện nay đã có đơn hàng xuất khẩu xe bus sang Thái Lan và hiện đang tìm đối tác để xuất khẩu sang Singapore. Thời gian tới THACO sẽ đẩy mạnh nội địa hóa các dòng xe tải từ 40% trở lên để được hưởng thuế suất 0% vào khu vực Asean.
Phạm Trung