Tại buổi lễ, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương không rõ vô tình hay hữu ý, đã tiết lộ về một "thư ngỏ" được gửi đi từ BMW...
Cái tên BMW nổi tiếng toàn cầu, là chủ sở hữu hai thương hiệu MINI và Rolls-Royce, biểu tượng của xứ sương mù từ năm 2000. Nhưng không phải ai cũng biết, hiện thương hiệu có hơn 100 năm lịch sử này được Brand Finance định giá 37,124 tỷ USD. Còn trong danh sách "Best Global Brands 2017" của Interbrand, BMW đạt mức 41,52 tỉ USD. Giá trị thương hiệu, tài sản, cơ hội phát triển của hãng xe này thậm chí còn vượt xa rất nhiều quốc gia trên trái đất.
BMW hiện vận hành 30 nhà máy sản xuất và lắp ráp ở 14 quốc gia, có hệ thống phân phối tới hơn 140 nước. Tại Việt Nam, hãng chính thức có mặt từ năm 1992 thông qua đối tác đầu tiên là Nhà máy ôtô Hòa Bình (VMC). Đến 1994, VMC lắp ráp một số mẫu xe dòng 3 series và 5 series rồi dừng hợp tác năm 2007. Từ 2008, Euro Auto trở thành nhà phân phối, đã bán ra 10.500 xe BMW và 500 xe MINI Cooper trong 9 năm qua. Đến 2017, vì sự cố đáng tiếc của Euro Auto, BMW phải tìm kiếm đối tác mới.
Thaco, thương hiệu xe Việt non trẻ chỉ được Brand Finance định giá thương hiệu 298 triệu USD năm 2017. Nhìn vào các con số, làm sao cậu bé tí hon THACO có thể lọt được vào tầm mắt siêu thương hiệu xe nước Đức?
"Ngày 12/9/2017, BMW Châu Á đã gửi thư ngỏ chọn THACO là nhà phân phối BMW, MINI tại Việt Nam, đồng thời thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. Tôi xin cảm ơn Tập đoàn BMW và BMW Châu Á, trong quá trình tìm kiếm đối tác mới đã chủ động nghiên cứu và tin tưởng chọn THACO. Mặc dù, THACO không liên hệ xin làm nhà phân phối như các công ty trong và ngoài nước khác đã xin BMW", ông Trần Bá Dương bất ngờ tiết lộ. Ông Dương đứng trước lãnh đạo Bộ Công thương, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, CEO BMW châu Á và hàng trăm quan khách, nói bằng rất nhiều niềm phấn chấn, tự hào.
Sau lá thư ngỏ ấy, là rất nhiều cuộc thăm hỏi, trao đổi, họp bàn, tiến tới việc hai bên ký hợp đồng vào 5/10/2017, đưa THACO trở thành nhà phân phối xe BMW, MINI coopers và BMW Motorad tại Việt Nam chính thức từ 1/1/2018.
THACO sau đó tiếp tục gây bất ngờ về tầm nhìn, khi đã đàm phán với nhà phân phối cũ Euro Auto để nhận chuyển giao nhiều cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, kế thừa việc bảo hành và dịch vụ hậu mãi… Đặc biệt, 172 nhân sự quản lý, tư vấn bán hàng và chuyên viên kỹ thuật từ nhà phân phối cũ cũng được THACO dang rộng vòng tay chào đón.
Tới cuối tháng 12/2017, cuộc "tiếp quản" nhân văn và gọn gàng của THACO đã hoàn thành. 358 xe BMW và MINI cooper nhập khẩu mới cũng vừa hoàn tất cơ bản thủ tục hải quan, đăng kiểm, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua xe và sử dụng dịch vụ sửa chữa của người dùng, như chưa từng có bất cứ sự gián đoạn nào xảy ra với 2 thương hiệu xe sang này tại thị trường Việt.
Sau lá thư của BMW, ông Trần Bá Dương đã gửi rất rất nhiều lời cảm ơn.
Ông Dương gửi lời cảm ơn Chính phủ, Bộ Công thương đã có những chính sách bảo vệ người tiêu dùng, ổn định và lành mạnh hóa thị trường, duy trì sản xuất trong nước, cảm ơn lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam... Tại buổi lễ, sự có mặt của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu làm nhiều người cảm động. Nó cho thấy sự nhất tâm đồng hành, tin tưởng vào THACO của người Quảng Nam, như 16 năm trước họ đã tin, đã mời gọi doanh nghiệp này vào Chu Lai, thắp sáng khát vọng công nghiệp ô tô Việt. Hôm nay, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đặt niềm tin to lớn vào một "thủ phủ ô tô" khi THACO nên duyên với người khổng lồ BMW, hứa hẹn sẽ tạo thêm việc làm, nâng cao trình độ người lao động, tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế Quảng Nam, xa hơn là toàn bộ dải đất miền Trung nắng cháy cát cằn.
Sau lá thư của BMW, là thời khắc hai tập đoàn công nghiệp hàng đầu của hai quốc gia Việt – Đức chính thức công bố mối lương duyên nhiều hứa hẹn, trước sự chứng kiến của Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Christian Berger và các quan chức ngoại giao. Hợp tác này còn là sự khẳng định chân thực và mạnh mẽ về mối quan hệ bền chặt của hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển.
Và đừng quên, thế giới đã biết rằng chính người khổng lồ nước Đức đã chủ động mở lời dạm hỏi với một doanh nghiệp ô tô Việt non trẻ.
Kiên Giang
NGUỒN: BÁO CÔNG LUẬN