- Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng;
- Các vị đại diện cơ quan của Trung ương và địa phương;
- Kính thưa ông Isao Iijima – Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản;
- Các nhà nghiên cứu kinh tế;
- Các chuyên gia và quý vị đại biểu trong buổi lễ ngày hôm nay.
- Thưa ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO.
Hôm nay, tôi và đồng chí Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội của nước ta, cùng với các đồng chí và quý vị rất vui mừng đến đây để chứng kiến một sự kiện quan trọng: Khánh thành nhà máy THACO MAZDA tại Khu công nghiệp ô tô hiện đại, đặt tại Chu Lai tỉnh Quảng Nam.
Như chúng ta đã biết, đúng cách đây một năm, từ một khu vực đất đá hoang hóa với sự lao động cần cù và giúp đỡ của Tập đoàn MAZDA, nhà máy ô tô MAZDA THACO hiện đại công nghệ Nhật Bản đã hoàn thành. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự phát triển của THACO và tỉnh Quảng Nam.
Chính vì vậy, Thay mặt Chính phủ, tôi chúc mừng ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO và CB.CNV của THACO, chúc mừng ông Hiroshi Inoue - đại diện lãnh đạo Tập đoàn Mazda. Quý vị đã hoàn thành cam kết xây dựng nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất Khu vực Đông Nam Á đặt tại tỉnh Quảng Nam. Đây là việc chúng ta tôn trọng lời hứa và có những biện pháp dứt khoát, cụ thể với một khát vọng đưa công nghệ hiện đại, tiến bộ trong thời kỳ công nghiệp 4.0 vào sản xuất ở Việt Nam. Tại Chu Lai tỉnh Quảng Nam, THACO Trường Hải đã có trên 20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện, lắp ráp với dây chuyền hiện đại nhất, công nghệ tự động mới nhất, áp dụng công nghệ 4.0.
Đặc biệt, trong phát biểu của mình, ông Trần Bá Dương đã thể hiện cam kết đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất tại đây.
Một điều rất đáng mừng mà chúng ta thấy là đội ngũ cán bộ kỹ thuật của THACO đã trưởng thành và làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm thế hệ mới chất lượng tương đương với nhà máy Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa rất to lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô sản xuất trong nước, xuất khẩu ra nước ngoài và đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Nam và cả nước ta.
Thay mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, kỹ sư và toàn thể CB.CNV THACO, tập thể các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia của Nhật Bản, các nhà thầu đã cố gắng hoàn thành đúng tiến độ chất lượng công trình quan trọng này. Đặc biệt, tôi biểu dương tinh thần, ý chí quyết tâm sự cố gắng lớn lao, liên tục và bền bỉ của công ty THACO. Các đồng chí đã kiên trì, sáng tạo, thực hiện và thúc đẩy sự phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước, với việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa và tạo ra những sản phẩm ô tô sản xuất tại Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tôi chân thành cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, nhà sản xuất ô tô Mazda Nhật Bản, đặc biệt cảm ơn ông Hiroshi Inoue – Giám đốc điều hành cao cấp từ Mazda, cùng các chuyên gia Mazda đã phối hợp, hỗ trợ và chuyển giao thành công công nghệ sản xuất ô tô Mazda tại Việt Nam, đưa tinh thần hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu với sự hợp tác giữa tập đoàn Mazda với THACO.
Như quý vị đã biết, chỉ sau 7 năm hợp tác, doanh số xe du lịch Mazda do THACO bán ra tại thị trường Việt Nam đã lên trên 100.000 chiếc, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam, đây là một thành công lớn cho cả THACO và Mazda. Và sáng nay, chúng ta lại chứng kiến việc mở tuyến hàng hải mới Việt Nam – Nhật Bản và một nhà máy hiện đại sản xuất ô tô tiêu chuẩn quốc tế được khánh thành. Cùng với sự kiện này, những dịch vụ khác như Logistics, Khu ngoại quan.v.v.., THACO giờ đây đã trở thành một tập đoàn lớn của kinh tế tư nhân Việt Nam đóng tại tỉnh Quảng Nam và một số địa phương khác.
Tôi đề nghị tất cả chúng ta biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng này của tập đoàn THACO, đặc biệt là nhà máy sản xuất Mazda: Mazda – THACO đã khánh thành hôm nay, biểu dương sự cố gắng lớn lao này của tất cả cán bộ, công nhân viên và đặc biệt là ông Trần Bá Dương.
Thưa quý vị, Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử bình đẳng với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, để cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ đã có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dĩ nhiên, tôi xin khẳng định rằng việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN đã giảm về 0%. Cùng với đó là những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những cơ hội cũng như những thách thức lớn buộc phải đầu tư, phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, lấy tiêu chuẩn khu vực và quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu như THACO Trường Hải và Huyndai Thành Công đang xây dựng ở Ninh Bình.
Tất nhiên những nhà máy, những quy mô trên còn nhỏ hơn rất nhiều so với THACO Trường Hải - Chu Lai, nhưng tôi tin rằng những tập đoàn sản xuất lớn của sản xuất ô tô, linh kiện sản xuất ô tô lắp ráp hiện đại này đã hình thành nên ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước thời gian đây.
Để nhà máy THACO vận hành hiệu quả, an toàn, tôi đề nghị mấy việc như sau:
Một là với vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, THACO cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra thị trường khu vực và thế giới, đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tôi cũng mong muốn và đề nghị tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt là sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phối hợp và hỗ trợ cho THACO sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy THACO MAZDA đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm theo đúng cam kết.
Hai là về phía tỉnh Quảng Nam, đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan ban ngành và nhân dân địa phương tiếp tục đồng hành, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô kiểu mẫu, hiện đại, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Nam và cả nước ta.
Thứ ba, các Bộ Ban Ngành trung ương tiếp tục thực hiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan để phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, đảm bảo đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định pháp luật.
Thưa quý vị, qua sự kiện quan trọng hôm nay, với niềm tin vào nghị lực, ý chí và quyết tâm của tập thể lãnh đạo và nhân viên tập đoàn THACO, sự hợp tác chiến lược THACO - MAZDA ngày càng đi vào chiều sâu, Chính phủ tin tưởng rằng trong thời gian tới, nhà máy ô tô THACO MAZDA giai đoạn 1 đi vào hoạt động sẽ đạt hiệu quả cao và giai đoạn 2 của dự án này cũng như các dự án khác đang đầu tư xây dựng cũng nhanh chóng được triển khai, đáp ứng mong đợi của khách hàng và kì vọng của Chính phủ, của nhân dân, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ Việt Nam. Trên tinh thần đó, một lần nữa tôi xin chúc nhà máy THACO MAZDA hoạt động có hiệu quả, an toàn, chúc sự hợp tác chiến lược giữa THACO - MAZDA ngày càng phát triển và thành công.
Trân trọng cảm ơn.