Phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO – Trần Bá Dương tại Lễ khởi công các dự án tại Chu Lai - Quảng Nam ngày 24.3.2019
Phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO – Trần Bá Dương tại Lễ khởi công các dự án tại Chu Lai - Quảng Nam ngày 24.3.2019
25/03/2019 12:00:00 SA
Chu tich phat bieu.jpg
 
- Kính thưa ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Kính thưa ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng ban kinh tế Trung ương;
- Kính thưa quý lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Hội nông dân Việt Nam, Lãnh đạo là Bộ trưởng: Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường và Lãnh đạo các Bộ: Công thương, Giao thông vận tải, Khoa học công nghệ, Văn phòng Chính phủ, Lãnh đạo Quân khu 5;
- Kính thưa Tổng Lãnh sự Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa; Tổng lãnh sự Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào;
- Kính thưa quý lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Thái Bình, Lâm Đồng, Bến Tre;
- Kính thưa quý lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam;
- Kính thưa quý lãnh đạo các hiệp hội, lãnh đạo các Học viện, các Trường Đại học, quý ngân hàng, quý đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước;
- Kính thưa quý vị khách quý cùng quý phóng viên báo đài.
 
Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt gần 20 ngàn cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) kính gửi đến Thủ tướng, quý lãnh đạo cùng toàn thể quý đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất.
 
Kính thưa Thủ tướng, Quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị. 
 
Sau 22 năm hình thành và phát triển, đến nay THACO được xem là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất linh kiện phụ tùng, lắp ráp ô tô, đến giao nhận vận chuyển và phân phối, bán lẻ. Sản phẩm có đầy đủ các chủng loại: xe tải, xe bus, xe du lịch, xe chuyên dụng và đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp với doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.
 
Trước bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, sự thay đổi cơ bản và toàn diện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. THACO đã hoạch định chiến lược phát triển là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó Cơ khí và Ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các ngành sản xuất khác có bổ trợ cho nhau nhằm tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh gồm: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng Giao thông, Hạ tầng, Đô thị - Khu công nghiệp; Logistics và Thương mại - Dịch vụ.
 
Tại Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam, sau 15 năm đầu tư đã hình thành Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp ô tô và các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng; Trường Cao đẳng THACO; Khu Cảng & hậu cần Cảng. Thaco Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thế giới, với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất hiện nay và được xem là cứ điểm sản xuất, lắp ráp ô tô, linh kiện phụ tùng có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc Top đầu trong khu vực ASEAN.
 
Thực hiện chiến lược đa ngành của THACO phù hợp với chiến lược phát triển vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam và quy hoạch chung của Khu kinh tế mở Chu Lai vừa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. Hôm nay, THACO khởi công các dự án, gồm: Khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp và Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng, đồng thời khởi công dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.
 
Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và cho giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam, cụ thể như sau:
 
Dự án khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, với tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỷ đồng để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020. Đồng thời, phát triển các ngành cơ khí khác: Cơ khí Nông nghiệp; Cơ khí xây dựng; Cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của Cơ khí ô tô hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung Việt Nam. Đây là dự án thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đã đề ra của tỉnh Quảng Nam và có ý nghĩa là động lực phát triển ngành cơ khí cho khu vực miền Trung nói riêng và của đất nước nói chung. 
 
Dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp là Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác, thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây nguyên, Lào và Campuchia. Khu công nghiệp này có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỷ đồng có các chức năng là: Trung tâm nghiên cứu (R&D) (về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến); Các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên nền tảng công nghệ 4.0 cho các loại cây ăn trái như bưởi, mít, xoài và cây lâm nghiệp có giá trị cao phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu khu vực miền Trung; Khu chăn nuôi thực nghiệm; Sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; Khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây; Nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai và các tỉnh miền Trung, Tây nguyên để sản xuất các loại trái cây sấy, trái cây cấp đông nhanh và cung cấp các nguyên liệu đầu vào là bột trái cây, nước trái cây cô đặc các loại cho các nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống vệ tinh khác. 
 
Ngoài ra, Khu công nghiệp nông lâm nghiệp sẽ là nơi thu hút các nhà đầu tư là đầu mối cung cấp và sơ chế nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ thông qua việc nhập khẩu và phát triển vùng trồng nguyên liệu tại miền Trung, Tây nguyên Việt Nam, Lào và Campuchia; Các nhà đầu tư sản xuất đồ gỗ; Các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành gỗ.
 
Khu công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tạo nên chuỗi giá trị sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông lâm nghiệp cho tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung, qua đó làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích đất trồng tại miền Trung trong tương lai, dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế cho phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị rất thấp. Qua đó, tạo sự đột phá - nâng tầm thương hiệu nông lâm sản Việt Nam, góp phần đưa ngành Nông Lâm nghiệp Việt Nam đứng vào Top 15 nước phát triển nhất thế giới như Thủ tướng đã chỉ đạo.     
 
Dự án mở rộng và đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn có chiều dài 790m và tổng vốn đầu tư là 2.600 tỷ đồng, nhằm đón nhận tàu có trọng tải lớn, đồng thời khai thác hàng xuất khẩu qua đó giảm giá thành vận chuyển cho các doanh nghiệp Quảng Nam, trong đó có THACO, góp phần thu hút đầu tư vào Khu KTM Chu Lai trong thời gian tới.
 
Dự án Khu nhà ở công nhân và tái định cư có quy mô gần 30 ha với tổng vốn đầu tư 2.760 tỷ đồng, có quy mô dân cư khoảng 5.000 người, số lượng nhà ở khoảng 1.220 căn nhằm phục vụ tái định cư cho người dân thuộc vùng triển khai các dự án đầu tư mới của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ công nhân của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế mở Chu Lai. 
 
Dự án được nghiên cứu, định hướng phát triển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa về không gian với các chức năng nhà ở, thương mại, dịch vụ và kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật, bao gồm: khu nhà ở; trường mầm non; đầy đủ các công trình tiện ích (sinh hoạt văn hóa, cộng đồng, hội họp, giao lưu, thể thao…) và công viên cây xanh tạo mỹ quan đô thị.
 
Các dự án được khởi công ngày hôm nay cùng với các công trình hạ tầng giao thông như: Trục đường chính Khu công nghiệp và Nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai được THACO xây dựng và trao tặng cho tỉnh Quảng Nam, sẽ trở thành một Khu công nghiệp - đô thị hiện đại, lớn nhất miền Trung và hàng đầu trong cả nước, góp phần thực hiện thành công Quy hoạch phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng vừa phê duyệt điều chỉnh. Đồng thời, tạo ra một hệ sinh thái công – nông – lâm nghiệp, giao nhận vận chuyển đồng bộ bổ trợ lẫn nhau, có tính cộng hưởng gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Khi hoàn thành dự án này không chỉ sẽ có đóng góp lớn vào ngân sách và giải quyết việc làm cho 20.000 lao động mà còn có sức lan tỏa rất lớn đến cộng đồng dân cư tỉnh Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông – lâm – nghiệp.
 
Kính thưa Thủ tướng, quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị,
 
Nếu thực hiện thành công dự án này thì sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai lên một tầm vóc mới, đúng với chiến lược đã đề ra của lãnh đạo tiền nhiệm tỉnh Quảng Nam, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng thời có sức lan tỏa để phát triển kinh tế công – nông – lâm nghiệp tại miền Trung.
 
Là doanh nghiệp có mặt tại Chu Lai từ ngày đầu còn hoang sơ và nhiều khó khăn, đến nay THACO đã có những thành công bước đầu với việc hình thành khu công nghiệp ô tô, có đóng góp ngân sách và ảnh hưởng xã hội đáng kể đối với tỉnh Quảng Nam. Các dự án khởi công ngày hôm nay là mở đầu cho một giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Chu Lai cùng với ý nghĩa rất to lớn đã trình bày như trên. Tôi xin thay mặt toàn thể cán bộ công nhân viên THACO và các đối tác thực hiện các dự án khởi công ngày hôm nay cam kết sẽ tập trung các nguồn lực, kinh nghiệm tích lũy và nền tảng có được để thực hiện dự án đúng tiến độ và đạt được sự thành công cao nhất. 
 
Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng, quý lãnh đạo Trung ương, quý lãnh đạo các địa phương; Cảm ơn nhân dân và quý lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ đã luôn chia sẻ đồng hành cùng THACO; Cảm ơn quý đối tác đã tin hưởng hợp tác, đầu tư; Cảm ơn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, khách hàng và xã hội cùng quý báo đài luôn ủng hộ THACO trong nhiều năm qua. 
 
Sự hiện diện của Thủ Tướng cùng quý lãnh đạo và toàn thể quý đại biểu trong buổi lễ ý nghĩa được tổ chức vào ngày lịch sử của Quảng Nam hôm nay là nguồn động lực mới cho toàn thể cán bộ công nhân viên quyết tâm thực hiện thành công chiến lược mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Quảng Nam và đất nước Việt Nam.
 
Kính chúc Thủ tướng, quý lãnh đạo, quý đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Trân trọng cảm ơn! 

Liên hệ với chúng tôi

THACO CHU LAI
KHU CÔNG NGHIỆP TAM HIỆP, HUYỆN NÚI THÀNH, QUẢNG NAM
    Tel:
  • 0235.3567.161
  • 0235.3567.162
  • 0235.3567.163
    Fax:
  • 0235.3565.777
video - clips

 

THACO AUTO - HÀNH TRÌNH 25 NĂM TẠO DỰNG TRUNG TÂM SẢN XUẤT - LẮP RÁP MANG TẦM KHU VỰC.
Thông điệp chủ tịch

Tiếp tục phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng các sản phẩm (ô tô và linh kiện phụ tùng) đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho gia đình chuyên gia và CB.CNV nhằm thu hút đầu tư.

Lĩnh vực hoạt động

Cơ khí

Thực hiện chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, THACO đã phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam. KCN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Thaco Parts có diện tích 120 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, gồm 12 nhà máy: Nhà máy Kính ô tô, nhà máy Ghế ô tô, nhà máy Phụ tùng điện,...

Ô tô

THACO AUTO là Tập đoàn thành viên chủ lực của THACO, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô. Tổ hợp Sản xuất lắp ráp Ô tô được đặt tại KCN THACO CHU LAI, bao gồm 7 nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… với hệ thống máy móc tự động, ứng dụng số hóa trong quản trị sản xuất.

Logistics

Thực hiện chiến lược phát triển đa ngành, bên cạnh lĩnh vực chủ lực là ô tô và cơ khí, THACO đã phát triển logistics trở thành một trong những ngành kinh doanh có đóng góp quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Từ năm 2020, Chu Lai Logistics thuộc THACO đã được tái cấu trúc theo mô hình tổng công ty với tên gọi THILOGI. THILOGI được đầu tư quy mô lớn, nâng cao năng lực và thay đổi...

Đầu tư - Xây dựng

Thực hiện chiến lược phát triển đa ngành sau năm 2018, đầu tư - xây dựng được định hướng trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của THACO. Trong lĩnh vực này, THACO đầu tư vào: hạ tầng kỹ thuật - khu công nghiệp - khu đô thị, bất động sản với chuỗi giá trị từ đầu tư xây dựng, kinh doanh đến quản lý vận hành.

Đơn vị hỗ trợ

Để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, THACO đã thành lập các đơn vị hỗ trợ. Hiện nay, tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai có 2 đơn vị hỗ trợ gồm: - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D Center) có vai trò nghiên cứu cải tiến, nâng cao hàm lượng công nghệ trên các sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. - Trường Cao đẳng THACO với chức năng đào tạo các nhóm nghề nông nghiệp và cơ khí ô...

Nông - Lâm nghiệp

Thực hiện chiến lược đa ngành sau năm 2018, THACO đã phát triển nông nghiệp trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính tại Chu Lai. Sản xuất nông nghiệp được THACO đầu tư với quy mô lớn, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ đảm bảo an toàn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa; kết hợp nghiên cứu - sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối, xuất khẩu để nâng cao giá trị nông sản. THACO...