Từ đầu năm 2023 đến nay, nhà máy đã thực hiện 61 đề tài, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tối ưu quy trình, gia tăng hàm lượng công nghệ, tiết kiệm chi phí sản xuất hơn 220 triệu đồng. Mới đây nhất, nhà máy đã thực hiện thành công đề tài Nghiên cứu ứng dụng hệ thống ANDON và cải tiến layout sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô theo hướng tự động hóa.
Tại các chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Kia và xe Mazda, quy trình sản xuất capo trước, capo sau và cửa xe gặp nhiều bất cập từ khâu sản xuất đến lưu kho. Cụ thể, nhân sự Kiểm tra chất lượng (QC) đảm nhận cùng lúc nhiều công việc: Cấp vật tư đầu vào cho robot sản xuất, kiểm tra và di chuyển thành phẩm sang khu vực lưu kho, lấy kệ rỗng vào vị trí sản xuất. Quãng đường di chuyển từ trạm sản xuất đến khu vực lưu kho dài 90 mét, tương đương 2,5 phút/lần di chuyển. Trong thời gian đó, robot tại các trạm sản xuất phải ngừng hoạt động do không có nhân sự cấp phôi liên tục, hiệu suất sử dụng thiết bị chưa tối ưu. Bên cạnh đó, nhà máy chưa bố trí layout kệ rỗng chờ sản xuất tại các trạm, nhân sự phải dừng công việc tại đầu ra để kéo kệ rỗng đến vị trí sản xuất làm tốn thời gian, không thể kiểm soát chất lượng trên từng công đoạn, năng suất và hiệu quả công việc thấp.
Các bộ phận của nhà máy gồm: Kỹ thuật, Kế hoạch, Quản lý chất lượng, Vận hành bảo dưỡng đã phối hợp nghiên cứu, cải tiến lại dây chuyền hoàn thiện sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô, bao gồm: Thay đổi layout sản xuất, lắp đặt thêm hệ thống đèn và còi ANDON và phân chia lại công việc cho nhân sự tổ Hoàn thiện và Giao hàng. Với cách bố trí mới, sau khi cấp vật tư đầu vào cho robot sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân sự QC (Tổ hoàn thiện) sẽ nhấn nút báo hiệu trên hệ thống ANDON để nhân sự Tổ giao hàng nhận tín hiệu, đẩy kệ thành phẩm sang khu vực lưu kho và đẩy kệ rỗng đến vị trí chờ theo layout sản xuất mới; sau đó nhân sự QC sẽ đẩy kệ rỗng đến vị trí sản xuất để chứa thành phẩm.
Đề tài đã mang lại hiệu quả thiết thực, gia tăng năng lực và giảm chi phí sản xuất. Tại chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Mazda tăng 7 bộ capo (trước và sau) trong 8h, giảm 43 ngày sản xuất, tương đương hơn 130 triệu đồng; chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Kia tăng 10 bộ cửa xe trong 8h, giảm 28 ngày sản xuất, tương đương hơn 40 triệu đồng theo kế hoạch sản xuất năm 2023. Đồng thời giúp sử dụng tối ưu nguồn nhân lực và hiệu suất thiết bị tại nhà máy.
THACO INDUSTRIES