Hiện nay, KCN THACO Chu Lai có 12 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng và 1 tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí với quy mô gần 100ha. Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc với máy móc thiết bị hiện đại và ứng dụng nền tảng số hóa. Sản phẩm đa dạng của các nhà máy này bao gồm linh kiện nội thất, ngoại thất xe bus, xe tải, xe du lịch; linh kiện composite; nhíp; kính; máy lạnh; cản xe du lịch; thân vỏ ô tô; ghế và áo ghế; bộ dây điện; chassis (khung gầm); thùng xe; ống xả; xy lanh thủy lực và nhiều linh kiện khác.
Dây chuyền may – Nhà máy Autocom
Máy ép phun 3200 tấn – Nhà máy Linh kiện nhựa
Sản phẩm của Nhà máy Autocom đang vô container xuất khẩu
Phương thức xuất khẩu linh kiện của THACO hiện nay là xuất khẩu dưới sự kiểm định chất lượng và phân chia thị trường của đối tác là các hãng ô tô, các công ty chuyên sản xuất kinh doanh linh kiện phụ tùng mà THACO nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất lắp ráp và phân phối sản phẩm.
Đến nay, THACO đã xuất khẩu nhiều sản phẩm như cản xe, dây điện, nhíp, sàn xe chuyên dụng, xe đẩy hành lý sân bay, áo ghế, két dàn nóng máy lạnh, linh kiện xe bus, linh kiện cơ khí nông nghiệp... sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Campuchia, Lào, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Kenya...
Thị trường xuất khẩu các sản phẩm linh kiện phụ tùng của THACO
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô từ Chu Lai
Năm 2019, giá trị xuất khẩu đạt 15 triệu USD và kế hoạch năm 2020 là gấp đôi, đạt 30 triệu USD; đồng thời mở rộng thị trường sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Ý… Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn toàn cầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO vẫn đạt kết quả khả quan với giá trị đạt 6 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất là áo ghế, nhíp, két dàn nóng. Đặc biệt, THACO và đối tác đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu mới như găng tay, thùng xe tải, khung xương ghế bằng composite… sang các thị trường mới.
Một số sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí xuất khẩu của THACO
THACO đang đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp tục tăng sản lượng và mở rộng thị trường xuất khẩu; đồng thời đẩy mạnh hoạt động marketing và kết nối với các hiệp hội, ban quản lý các khu công nghiệp, các doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để phát triển khách hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
NHƯ THẢO