Công việc lashing được thực hiện ở nhiều độ cao và không gian khác nhau: cầu cảng, boong tàu, hầm tàu…
Lashing hàng hóa là mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong quá trình vận chuyển đường biển, đường bộ, nhằm đảm bảo hàng không bị xê dịch, trầy xước, hư hỏng trong suốt hành trình từ điểm xuất phát đến điểm đích. Tại cảng quốc tế Chu Lai, công việc này do gần 45 nhân sự thuộc bộ phận xếp dỡ đảm nhiệm, lashing đa dạng các mặt hàng như: hàng container, hàng thiết bị, siêu trường, siêu trọng…
Công nhân lashing từng kiện hàng trong hầm tàu
Đặc thù của công việc lashing hàng hóa là hoạt động 24/7, luôn phải theo kế hoạch tàu cập và rời bến, không kể ngày đêm, dịp lễ tết. Đây còn là công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi phải chằng buộc hàng hóa ở nhiều độ cao và không gian khác nhau như: cầu cảng, boong tàu, hầm tàu… Do đó, đội ngũ lashing luôn được trang bị đầy đủ bảo hộ, huấn luyện về an toàn lao động để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
Anh Lê Ngọc Ty - Trưởng bộ phận Điều độ xếp dỡ đang điều phối nhân sự lashing hàng hóa
Vừa qua, bộ phận xếp dỡ đã lashing gần 400 SMRM cho Tập đoàn THACO INDUSTRIES. Đây là lô hàng xuất khẩu có số lượng lớn qua cảng quốc tế Chu Lai với thời gian vận chuyển trên biển khá dài trước khi đến thị trường Mỹ. Do đó, khối lượng công việc và yêu cầu đặt ra rất cao. Anh Lê Ngọc Ty - Trưởng bộ phận Điều độ xếp dỡ, cho biết: “Đội ngũ lashing được chia thành 4 ca/ngày, mỗi ca gần 40 người, làm việc liên tục, hoạt động 24/24. Dù vất vả nhưng chúng tôi đều rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả và tiến độ công việc”.
Đội ngũ lashing được chia thành 4 ca/ngày, mỗi ca gần 40 người, làm việc liên tục
Trong niềm vui khi chuyến tàu xuất khẩu SMRM rời bến an toàn, anh Lê Văn Cường - Phó phòng Điều độ khai thác chia sẻ: “Từ nay cảng quốc tế Chu Lai đã có tuyến hàng hải trực tiếp đến Mỹ, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ ngày càng tăng. Đây chính là động lực để anh em chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn khi đến tay khách hàng”.
Để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng lashing cho đội ngũ, cảng quốc tế Chu Lai thường xuyên phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp bảo vệ hàng hóa tổ chức đào tạo về tiêu chuẩn, quy cách chằng buộc và thực hành trên nhiều loại hàng hóa như: ô tô, sơ mi rơ moóc, thép cuộn…
Thời gian tới, cảng quốc tế Chu Lai sẽ đẩy mạnh đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, ứng dụng số hóa nhằm tiết giảm chi phí, nhân công, nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng công việc lashing hàng hóa vẫn không thể thiếu vắng những đôi tay vừa mạnh mẽ, vừa tỉ mỉ của người công nhân xếp dỡ, giúp cho những chuyến hàng an toàn, vượt sóng vươn xa.
THILOGI