Kaizen là thuật ngữ của người Nhật, được ghép bởi 2 từ: “kai” có nghĩa là thay đổi và “zen” có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn”. Đây là hoạt động cải tiến không ngừng với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện môi trường làm việc, cuộc sống mỗi cá nhân. Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm, đến nay được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau và được xem là chìa khóa thành công của nhiều ngành công nghiệp Nhật Bản, trong đó có công nghiệp ô tô, và ngày càng được nhiều nước tin tưởng áp dụng.
Kaizen hướng đến những cải tiến liên tục trong năng suất, chất lượng, công nghệ, phương pháp, sự an toàn, văn hoá công ty, khả năng lãnh đạo. Những thay đổi này là sự tích lũy dần, mang tính lâu dài và theo chiều từ dưới lên (từ nhân viên đến quản lý cấp trung, quản lý cấp cao). Từ sự tích lũy các cải tiến nhỏ thành kết quả lớn, Kaizen mang đến nhiều lợi ích như giúp loại bỏ lãng phí, giảm chi phí; nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; gia tăng tinh thần làm việc tập thể, tính đoàn kết, nâng cao ý thức đóng góp, cống hiến; xây dựng văn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm và hiệu quả trong từng chi tiết.
Tại THACO Chu Lai, Kaizen và hoạt động sáng kiến cải tiến bắt đầu được thực hiện từ năm 2008 và đẩy mạnh từ 2015. Kaizen bắt đầu bằng nhận diện và loại bỏ lãng phí trong sản xuất, bao gồm: sản phẩm lỗi, sản xuất thừa, chờ đợi, vận chuyển hay di chuyển không cần thiết, tồn kho quá mức, thao tác, công đoạn thừa… đến nghiên cứu, sắp xếp lại hệ thống máy móc, dây chuyền, quy trình một cách khoa học; cải tạo, nâng cấp nhà xưởng; cải tiến công nghệ, thiết bị; sáng kiến kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay đã có 5.489 cải tiến và 828 sáng kiến kỹ thuật được thực hiện, tiêu biểu một số nhà máy có nhiều sáng kiến, cải tiến như: Cơ khí, Gia công thép, Khuôn, Ghế ô tô,... Qua đó, đã góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đặc biệt đã hình thành văn hóa cải tiến trong mỗi cán bộ, nhân viên.
Hiện nay, các nhà máy, đơn vị tại THACO Chu Lai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kaizen một cách hiệu quả, tập trung cải tiến và nghiên cứu thiết kế các thiết bị mới, ứng dụng công nghệ mới để đẩy nhanh tiến độ áp dụng số hóa và tự động hóa trong sản xuất và quản trị. Kaizen là một hành trình và không phải là điểm đến, để áp dụng thành công luôn đòi hỏi sự cam kết từ lãnh đạo, quản lý và nỗ lực không ngừng của mỗi CBNV.
MINH THƯ