Tại diễn đàn, các khách mời tham dự đã được nghe giới thiệu quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ Skyactiv-X giúp tăng hiệu suất động cơ, giảm mức tiêu hao nhiên liên liệu, giảm khí thải, tăng sự thoải mái khi vận hành xe Mazda.
Trong công nghệ Skyactiv-X, động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng, không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự cháy nhờ các quả bóng lửa li ti xuất hiện trong buồng đốt vào cuối quá trình nén. Nhờ đó sẽ cải thiện hàng loạt chỉ số hiệu suất quan trọng. Không ít nhà sản xuất ô tô theo đuổi hướng nghiên cứu này nhưng Mazda đã có những bước đột phá hơn để áp dụng vào thực tiễn.
Trong nghiên cứu, Mazda đã tăng tỉ lệ không khí/nhiên liệu bên trong buồng đốt lên rất nhiều, và tỉ lệ lý tưởng là 14,7:1. Một bộ siêu nạp đã được trang bị để nén không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn. Điều này cần kỹ thuật phức tạp và chính xác cao hơn so với các dòng động cơ trước đó.
Về thiết kế xe tổng thể, Mazda hướng theo thiết kế Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới với những tinh chỉnh từ ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe… để đảm bảo con người có thể tự nhiên, thư giãn và cân bằng nhất khi ngồi bên trong xe ngay cả khi ôm cua gắt. Ngoài ra, thiết kế Skyactiv-Vehicle Architecture còn tăng cường khả năng cách âm của nội thất loại bỏ các tạp âm và rung động khó chịu qua quá trình nghiên cứu thính giác con người bên cạnh hệ thống giảm xóc cải tiến giúp xe hoạt động êm ái hơn.
Động cơ Skyactiv-X và thiết kế Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái, vui vẻ hơn, đúng chất Jinba Ittai - Nhân Mã hợp nhất. Mazda dự kiến sẽ thương mại hóa dòng sản phẩm mới vào năm 2019.