Cụ thể, THILOGI phối hợp với THADICO để san lấp, nạo vét, thi công, xây dựng bến mới; đồng thời hợp tác với THACO INDUSTRIES và Tập đoàn Doosan (Quảng Ngãi) sản xuất, lắp đặt các trang thiết bị. Sau hơn một năm triển khai, tiến độ của các dự án như sau:
THILOGI đã đưa vào vận hành hệ thống kho 8A và kho 6A, 7A với tổng diện tích 33.600m2; đồng thời, xây dựng và vận hành bãi container 3A trên tổng diện tích 28.000m2. Trong thời gian tới, cảng Chu Lai tiếp tục phối hợp với THADICO xây mới 2 kho số 8 và kho 6-7, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 9 và tháng 12/2023. Hiện các kho đang được triển khai thi công mặt sàn, dự kiến đến cuối năm 2023, tổng diện tích kho tại cảng đạt 179.500m2 và bãi container là 91.400m2.
Song song với đẩy nhanh tiến độ thi công bến 5 vạn tấn, cuối tháng 8/2023, các trang thiết bị cho bến mới gồm: 2 cẩu giàn STS và 3 cẩu khung RTG sẽ được vận chuyển về cảng Chu Lai và lắp dựng. Cẩu STS và RTG là hệ thống cẩu thông minh, được sử dụng phổ biến ở các cảng biển lớn, có năng suất gấp đôi so với hệ thống cẩu liebherr hiện hữu, giúp tối ưu thời gian nâng hạ container và giải phóng hàng hóa.
Nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống trang thiết bị hiện đại với công nghệ mới, cảng Chu Lai đã đã bố trí nhân sự vận hành phù hợp, tổ chức các khóa đào tạo về trang thiết bị mới cho lực lượng nhân sự chuyên môn. Cụ thể, CBNV được trang bị các kiến thức về vận hành cẩu và thực hành tại các cảng biển lớn như Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (Vũng Tàu). Đồng thời, nhân sự cũng được học thực tế tại đơn vị sản xuất để hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các yêu cầu kỹ thuật trong bảo dưỡng, vận hành thiết bị. Tiếp đó, các khóa đào tạo chuyển giao kiến thức, kỹ năng trong nội bộ sẽ được tổ chức nhằm giúp CBNV tiếp cận công nghệ mới.
THILOGI