Chủ tịch THACO Trần Bá Dương và nguyên tắc quản trị 8 chữ T
Động lực lớn nhất đã biến Trần Bá Dương từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ Phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.
02/03/2018 12:00:00 SA
imgpGsh_fullsize.jpg
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương.
 
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu Việt đình đám đang mất dần sức chiến đấu, chọn phương án bán thương hiệu để bảo toàn đồng vốn, thiếu những doanh nhân dẫn đầu đủ mạnh cả về tài lẫn đức trong tất cả các ngành nghề, để tạo dựng niềm tin cho nhiều thế hệ, tâm huyết của ông Trần Bá Dương với ngành ô tô và bất động sản quả thực là một điểm sáng hiếm hoi.
 
Đại Quang Minh: Biến “giấc mơ phố Đông” thành hiện thực sau một thập kỷ trầm luân
 
Hơn 20 năm dài Thủ Thiêm không thể bật sáng dù UBND TP. HCM đã rất nỗ lực và quyết tâm để quy hoạch và giải tỏa, đền bù, để có một vùng đất sạch mời gọi các nhà đầu tư. Có lúc, thành phố tưởng chừng đã tuyệt vọng với khoản nợ 13.000 tỉ đồng và khoản lãi phát sinh phải trả gần 3 tỉ đồng mỗi ngày. Lúc ấy, chỉ còn trông chờ vào các nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn và kinh nghiệm xây dựng đô thị trên nền đất yếu nhưng vẫn biệt vô âm tín.
 
Công ty Đại Quang Minh do nhà đầu tư trong nước thực hiện đã góp phần lớn vào sự khởi sắc vùng đất này bao gồm: 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông, khu lâm viên sinh thái và khu đô thị SaLa. 
 
Khởi công vào đúng lúc thị trường bất động sản đóng băng, để có thể thực hiện đúng tiến độ với sức đầu tư lớn cả về kỹ thuật, con người, tiền của, Đại Quang Minh đã bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường huyết mạch, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT, hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới này.
 
Lúc đó, nhiều người cho rằng ông bị điên! Vốn quen thuộc với vai trò Chủ tịch THACO, được mệnh danh là ông vua ô tô, khi bước sang lĩnh vực bất động sản, lại chọn “khúc xương khó nhất”, vào đúng thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, dự án Sala đã khiến ông hao tâm, tổn sức lớn nhất. “Là tân binh trên thị trường, nhưng chúng tôi quyết tâm xây dựng khu đô thị có quy mô lớn, kiểu mẫu tại TP. HCM”. Và ông đã làm được đúng như lời mình nói.
 
Kỹ thuật xây dựng hệ thống bốn tuyến đường chính áp dụng công nghệ tiên tiến cọc đất gia cố xi măng và bấc thấm hút chân không trong xử lý nền đất yếu tại Thủ Thiêm. Cao trình xây dựng 3,4 - 3,8 m trên mực nước biển, bảo đảm chống ngập trong 100 năm tới. So với kỹ thuật hạ tầng của vùng đầm lầy Phú Mỹ Hưng, kỹ thuật của Đại Quang Minh có ưu thế khác biệt hơn.
 
Bốn tuyến đường chính này đã tạo ra sự thay đổi lớn hơn nhiều, hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối tốt hơn với khu trung tâm cả bờ Đông và bờ Tây, tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ Thiêm và TP.HCM. Có thể nói Đại Quang Minh đang giữ vai trò đầu tàu tại Thủ Thiêm, giúp thành phố giải quyết món nợ 20 năm đang đè nặng lên vai người dân.
 
Khu đô thị Sala được quy hoạch với tầng cao trung bình 20 tầng nhưng ít bê tông hóa hơn, nghĩa là có nhiều diện tích xanh hơn để thẩm thấu nước vào đất hơn, phát triển tầng cao theo nguyên tắc tôn trọng tự nhiên. 
 
Đồng thời vẫn giữ 150,25 ha cho vùng châu thổ phía Nam, đây là vùng sinh thái ngập nước rộng lớn phía Nam của bán đảo Thủ Thiêm, giáp với sông Sài Gòn, là lá phổi xanh giữa trung tâm thành phố, đóng góp rất lớn cho bảo tồn môi trường tự nhiên, có vai trò hạn chế khả năng ngập lụt, cân bằng hệ sinh thái. 
 
Trong đó, khu Lâm viên sinh thái có vai trò giữ gìn môi trường, cải thiện chất lượng sống, trở thành điểm du lịch sinh thái mang tầm khu vực với viện nghiên cứu, resort sinh thái và công viên giải trí quy mô.
 
Chiến lược của Đại Quang Minh là tấn công tổng lực, hàng loạt công trình được đồng loạt triển khai như đã cam kết và cần rất nhiều sự hiểu biết về kỹ thuật, mỹ thuật, quản trị tổng lực và chi tiết, nhưng cách đi của ông Trần Bá Dương là dám đi đầu là huy động toàn bộ các nhà thầu Việt Nam và chỉ có nhà thầu Việt Nam tham gia vào dự án này, hoàn toàn khác với các dự án lớn khác là dựa vào nhà thầu nước ngoài.
 
“Tôi quan niệm không phân biệt đối tác lớn nhỏ mà sử dụng triệt để sở trường của họ. Đại Quang Minh có những nhà thầu lớn, những công trình, hạng mục nhỏ tôi thuê các công ty nhỏ làm. Đất nước cho mình cơ hội phát triển thì mình phải có trách nhiệm giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo, nhất là giúp cho các doanh nghiệp nhỏ. Nếu người ta chưa đạt, mình phải giúp đưa cho họ tiêu chuẩn tiêu chí để họ hoàn thiện. 
 
Khi Đại Quang Minh chưa có uy tín trên thương trường mà dựa vào các thương hiệu nước ngoài về thiết bị vật tư nên khi anh Trình - Giám đốc Marketing đưa những thương hiệu nước ngoài vào Đại Quang Minh, tôi đau lắm. Tôi nói phải làm sao đạt được uy tín khách hàng tin để đưa thương hiệu chất lượng của Việt Nam vào, nếu đúng tiêu chuẩn, tiêu chí đạt như nước ngoài là chúng tôi mua”, ông Dương chia sẻ.
 
sala hcm.jpg
Một góc dự án khu đô thị Sala - dự án của Đại Quang Minh.
 
Để có được sự ủng hộ từ những người đi trước, đồng nghiệp và Nhà nước, tạo nên Trường Hải, Đại Quang Minh như cá chép hóa rồng, theo ông Dương: “Con rồng thì chưa ai nhìn thấy nhưng hãy là con cá chép óng ánh. Chúng ta hãy làm từng bước, dựa trên cái trước làm nền tảng phát triển. Nói về Đại Quang Minh, tôi vốn không có nghề xây dựng, lại làm tại thời điểm khó khăn nhất 2012, khi thị trường bất động sản xuống tới đáy".
 
Đảm nhận một công trình khó nhất của TP. HCM với 4 tuyến đường chính của Khu đô thị Thủ Thiêm trên nền đất rất yếu, làm quảng trường lớn nhất HCM và Việt Nam, kè bán đảo Thủ Thiêm, xây khu đô thị Sala. Ông Dương giải thích: Tôi đã đưa ra chiến lược, đồng thời lên một phương án, nỗ lực thực hiện và học từng bước về công việc mới này.
 
Việc bán sản phẩm không qua môi giới và nếu khách hàng đã ký hợp đồng và thanh toán tiền nhưng không muốn mua nữa chúng tôi sẽ trả tiền lại và thanh toán lãi suất theo ngân hàng. Việc xây dựng hướng đến sự sắc sảo từng chi tiết như: chăm chút đến từng viên đá lát đường, từng cảnh quan, ánh sáng về đêm, cũng như công năng sử dụng của từng căn hộ nhà phố một cách chi tiết và sẵn sàng làm thêm nâng cấp dù đã giao nhà. Ông Dương muốn thiết lập một chuẩn mực mới trong kinh doanh bất động sản hiện nay.
 
Điều gì đã giúp ông là người được chọn để giao trọng trách này, dù là một tên tuổi còn rất mới trong ngành bất động sản?
 
Giải ba bài toán hóc búa, để trở thành “ông vua” ô tô Việt Nam
 
Được giới doanh nhân nể trọng bởi nghị lực và sự kiên định đến cùng, ông đã biến điều không thể thành có thể. Cách đây 15 năm, khi khởi động khu kinh tế mở Chu Lai, ba câu hỏi lớn được đặt ra với chính quyền Quảng Nam và ông Trần Bá Dương: Thứ nhất, đây không phải là trung tâm phân phối lớn của cả nước, vận chuyển đến các vùng miền không thuận lợi; Thứ hai, chi phí đầu tư cao; Thứ ba, là chi phí nguồn nhân lực, vì dân ở đây phần lớn là nông dân, để chuyển họ thành công nhân với tác phong công nghiệp là vô cùng khó. Lúc ấy ngay cả chính quyền cũng rất lúng túng, không thể trả lời được các câu hỏi ấy.
 
Thaco (1).jpg
Nhà máy sản xuất ô tô của THACO.
 
Nhưng khi đến tham quan chuỗi dây chuyền sản xuất và lắp ráp đồ sộ với 30 công ty, đơn vị nhà máy của THACO, mới hiểu hết sự kiên định, quyết tâm dám nghĩ dám làm của ông Dương, đã biến một vùng đất gió Lào cát trắng trở thành nơi dẫn đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 
 
Sau 15 năm xây dựng và phát triển, bằng chiến lược khác biệt, tham gia thẳng vào chuỗi giá trị toàn cầu để khẳng định chất lượng của mình, THACO đã giữ vững vị trí đứng đầu ngành ô tô Việt Nam và mở rộng thị trường khu vực ASEAN.
 
Trởi lại với việc giải quyết 3 câu hỏi lớn của ngày đầu đặt chân đến Chu Lai, mới thấy được tầm nhìn xa trông rộng và chiến lược phát triển lâu dài bền vững của ông Dương. 
 
Để chủ động trong việc vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về và vận chuyển thành phẩm đi các khu vực kịp thời, từ ngày đầu THACO đã thành lập Công ty vận tải biển Chu Lai - Trường Hải với 2 tàu Truong Hai Star I và II, đến nay đã phát triển thành dịch vụ Logistics với mô hình dịch vụ giao nhận vận chuyển kết hợp trọn gói giữa các phương thức vận tải chuyên biệt, bao gồm: Dịch vụ vận tải đường bộ - Dịch vụ vận tải đường biển - Dịch vụ Cảng biển - Dịch vụ Kho bãi - Dịch vụ vận chuyển đa phương thức với sứ mệnh trở thành Trung tâm Logistics phục vụ cho khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam và miền Trung. 
 
thaco5.jpg
Một công đoạn trong nhà máy sản xuất của THACO.
 
Thứ hai là chiến lược tham gia ngành công nghiệp hỗ trợ bằng các giải pháp tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, liên kết với các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu để chuyển giao công nghệ, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, tiến tới định vị rõ ràng từng thương hiệu ô tô đến từ các nền công nghiệp ô tô tiêu biểu trên thế giới mà THACO đã và đang sản xuất, kinh doanh thành công như: Thương hiệu Kia thuộc Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc); Mazda thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản; Peugeot thương hiệu ô tô của nước Pháp với lịch sử trên 100 năm, và BMW là thương hiệu xe của Đức sang trọng, chất lượng cao và có giá trị thương hiệu bền vững.
 
Đặc biệt, nguồn nhân lực là điều mà ông Dương trăn trở nhất đã được ông giải quyết tốt nhất. Sau 15 năm, ông Dương không chỉ xây dựng hàng loạt hệ thống các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, xây dựng cảng biển, thành lập trường cao đẳng nghề với số lượng nhân sự hơn 8.500 người. 
 
Ông còn có đóng góp to lớn khác khi biến hàng ngàn người nông dân thành những công nhân được đào tạo bài bản, có tác phong công nghiệp, tinh thần kỷ luật, thái độ làm việc tích cực, hiệu quả… đấy là lực lượng lao động quý của địa phương được học hỏi, xây dựng, thay đổi nếp sống, nếp sinh hoạt theo hướng công nghiệp phát triển. 
 
Bằng cách thành lập Trường cao đẳng để đào tạo nghề, miễn học phí cho công nhân, thường xuyên đào tạo lại để nâng cao tay nghề cho các bậc thợ, ông đã đem tác phong công nghiệp hóa và tinh thần kỷ luật đến từng con người ở vùng quê này. 
 
Nói về tương lai của THACO, ông chia sẻ: “Phải sử dụng nguồn lực tối ưu để đạt được mục tiêu cao nhất trong ngắn hạn và dài hạn. Đầu tiên, Trường Hải làm phân phối trước, đơn giản là mua và bán thôi, kế đến là mở thêm chuỗi showroom bán lẻ, lắp ráp xe, sản xuất phụ tùng, nghiên cứu phát triển sản phẩm tạo thành chuỗi giá trị khép kín". 
 
Thứ hai, phải đi từ nhiều phân khúc, chủng loại, từ xe tải, xe bus, xe con. Trong xe con làm các sản phẩm từ thấp đến cao, linh kiện phụ tùng Hàn Quốc, thời gian tới sẽ là Nhật, Châu Âu. Làm đầy đủ chủng loại, phân khúc thị trường, đáp ứng đủ mọi phân khúc khách hàng. 
 
"Phải chấp nhận thay đổi của xu thế, cố gắng đón đầu, xem thách thức là cơ hội. Thành công với tôi là phát triển doanh nghiệp không giới hạn, điều chỉnh, tìm kiếm những gì mình chưa có, cái gì không cần thiết là phải bỏ, dù đó từng là thế mạnh của mình”.
 
Phương pháp quản trị đặc thù, phù hợp
 
Bên cạnh thành công trong chiến lược kinh doanh, ông Dương còn là người biết vận dụng các phương thức quản trị một cách đặc thù và phù hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong kinh doanh với sự sáng tạo, logic, khoa học, phù hợp với thực tiễn. Từ đó hình thành khả năng nắm bắt linh hoạt, khả năng ứng xử các vấn đề, kể cả khủng hoảng trong kinh doanh. 
 
Đánh giá cao nguồn lực tri thức, tầm nhìn dài hạn và tầm nhìn khả thi, với tư duy logic, chi tiết, mang tính khái quát cao, cùng trái tim nhân hậu, rộng mở, chân thành đã giúp ông đi xa hơn trên con đường kinh doanh, tạo dựng một tập đoàn với sự phát triển vô giới hạn, để đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
 
Ông đã đúc kết kinh nghiệm quản trị trong suốt 20 năm hình thành và phát triển của THACO - một trong những yếu tố chính tạo nên sự thành công phát triển trở thành doanh nghiệp tư nhân và ô tô lớn nhất Việt Nam từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên mua bán và sửa chữa xe đã qua sử dụng của THACO là: Đã vận dụng quan điểm quản trị đặc thù “Kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả” để thay đổi cấu trúc theo định kỳ phù hợp với quy mô của từng giai đoạn phát triển một cách linh hoạt và hiệu quả. 
 
Bước vào năm 2018, cũng dựa trên quan điểm này, THACO quản trị chính thức theo mô hình Tập đoàn công nghiệp đa ngành được cấu trúc thành các khối/Tổng công ty trực thuộc hoạt động với triết lý, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược dựa trên sự nhất quán chung và các chính sách quản trị dựa trên chính sách khung của THACO. 
 
Đồng thời có những khác biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề sản xuất kinh doanh và địa bàn hoạt động của mình. Từng khối/tổng công ty thành viên có bộ máy với các ban quản trị nghiệp vụ riêng nhưng chịu sự quản lý và hỗ trợ điều hành thông qua các ban quản trị chung của THACO. 
 
tran ba duong cung thu tuong.jpg
Ông Trần Bá Dương giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dòng xe mới tại Khu phức hợp ô tô Chu Lai. Ảnh: Hà Minh/Tiền Phong.
 
Yếu tố chính để THACO tiếp tục phát triển lớn mạnh không giới hạn theo mô hình tập đoàn đa ngành là phải huấn luyện, đào tạo và mạnh dạn tuyển dụng nhân sự mới để trước hết là hình thành đội ngũ lãnh đạo với tiêu chí “toàn diện” biết xây dựng và vận dụng một cách nhập tâm 5 trụ cột chính yếu là: Triết lý giá trị, chiến lược khác biệt, quản trị đặc thù, nhân sự phù hợp và xây dựng môi trường làm việc văn hóa, thuận tiện vào bộ phận, đơn vị mà mình phụ trách.
 
Kế đến là đội ngũ nhân sự mà mỗi người sống và làm việc có cùng và tiến đến là thấm nhuần triết lý THACO, có ý chí, nghị lực mạnh mẽ, hăng say học tập, nắm bắt những kiến thức chuyên môn theo yêu cầu mới: Lao động hăng say và sáng tạo; rèn luyện bản thân để biết chia sẻ, giúp đỡ nhằm phát triển cùng với đồng nghiệp, bộ phận, đơn vị và nhất là biết phấn đấu trở thành lãnh đạo có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của THACO và trở thành người tốt, có ích cho đất nước.
 
THACO còn có hơn 100 điểm chào cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần và 15 điểm tại các nhà máy, công ty thuộc khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải. Hàng năm vào dịp tết, ông Trần Bá Dương luôn gởi thông điệp cho cán bộ công nhân viên nhằm xây dựng văn hóa THACO theo triết lý “Tạo dựng giá trị đóng góp công hiến cho đất nước và nâng cao giá trị phục vụ cho khách hàng thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình”.
 
8 nguyên tắc cũng chính là cốt lõi của văn hóa THACO, là tài sản vô hình được tích lũy từ mỗi thành viên trong đại gia đình THACO trong cuộc sống và kinh doanh: Tận tâm, Trung thực, Trí tuệ, Tự tin, Tôn trọng, Trung tín, Tận tình, Thuận tiện.
THEO KIM YẾN - THELEADER

Liên hệ với chúng tôi

THACO CHU LAI
KHU CÔNG NGHIỆP TAM HIỆP, HUYỆN NÚI THÀNH, QUẢNG NAM
    Tel:
  • 0235.3567.161
  • 0235.3567.162
  • 0235.3567.163
    Fax:
  • 0235.3565.777
video - clips

 

THACO AUTO - HÀNH TRÌNH 25 NĂM TẠO DỰNG TRUNG TÂM SẢN XUẤT - LẮP RÁP MANG TẦM KHU VỰC.
Thông điệp chủ tịch

Tiếp tục phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng các sản phẩm (ô tô và linh kiện phụ tùng) đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho gia đình chuyên gia và CB.CNV nhằm thu hút đầu tư.

Lĩnh vực hoạt động

Cơ khí

Thực hiện chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, THACO đã phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam. KCN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Thaco Parts có diện tích 120 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, gồm 12 nhà máy: Nhà máy Kính ô tô, nhà máy Ghế ô tô, nhà máy Phụ tùng điện,...

Ô tô

THACO AUTO là Tập đoàn thành viên chủ lực của THACO, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô. Tổ hợp Sản xuất lắp ráp Ô tô được đặt tại KCN THACO CHU LAI, bao gồm 7 nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… với hệ thống máy móc tự động, ứng dụng số hóa trong quản trị sản xuất.

Logistics

Thực hiện chiến lược phát triển đa ngành, bên cạnh lĩnh vực chủ lực là ô tô và cơ khí, THACO đã phát triển logistics trở thành một trong những ngành kinh doanh có đóng góp quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Từ năm 2020, Chu Lai Logistics thuộc THACO đã được tái cấu trúc theo mô hình tổng công ty với tên gọi THILOGI. THILOGI được đầu tư quy mô lớn, nâng cao năng lực và thay đổi...

Đầu tư - Xây dựng

Thực hiện chiến lược phát triển đa ngành sau năm 2018, đầu tư - xây dựng được định hướng trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của THACO. Trong lĩnh vực này, THACO đầu tư vào: hạ tầng kỹ thuật - khu công nghiệp - khu đô thị, bất động sản với chuỗi giá trị từ đầu tư xây dựng, kinh doanh đến quản lý vận hành.

Đơn vị hỗ trợ

Để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, THACO đã thành lập các đơn vị hỗ trợ. Hiện nay, tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai có 2 đơn vị hỗ trợ gồm: - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D Center) có vai trò nghiên cứu cải tiến, nâng cao hàm lượng công nghệ trên các sản phẩm và phát triển sản phẩm mới. - Trường Cao đẳng THACO với chức năng đào tạo các nhóm nghề nông nghiệp và cơ khí ô...

Nông - Lâm nghiệp

Thực hiện chiến lược đa ngành sau năm 2018, THACO đã phát triển nông nghiệp trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính tại Chu Lai. Sản xuất nông nghiệp được THACO đầu tư với quy mô lớn, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ đảm bảo an toàn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa; kết hợp nghiên cứu - sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối, xuất khẩu để nâng cao giá trị nông sản. THACO...